Đảm bảo an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch

04/02/2021 | 08:21 GMT+7

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả là những nhiệm vụ quan trọng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tại bến xe tỉnh, người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Lực lượng chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hóa; kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Đồng thời, thực hiện các biện pháp để người tham gia giao thông, chủ các phương tiện nâng cao nhận thức, trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tá Nguyễn Hùng Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết, để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về việc ngăn chặn và tham gia phối hợp phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị yêu cầu cảnh sát giao thông toàn tỉnh chủ động nắm tình hình và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Khi thực hiện nhiệm vụ, trực tiếp tiếp xúc với Nhân dân phải thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế về việc đeo khẩu trang, găng tay và các dụng cụ bảo hộ.

Khi kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa, quy trình thao tác sử dụng ống thổi, đặc biệt phải sử dụng ống thổi riêng cho từng người, bảo đảm vệ sinh, sát khuẩn thiết bị đo. “Chúng tôi còn phối hợp với lực lượng chức năng trong kiểm soát, phòng, chống dịch và triển khai các phương án điều tiết giao thông, phân luồng bảo đảm an toàn cho các khu vực bị cách ly cũng như việc đưa người đến cơ sở cách ly an toàn, thông suốt”, thượng tá Cường cho biết thêm.

Hiện Sở Giao thông Vận tải cũng đã cho tạm dừng vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch đến tỉnh Quảng Ninh và thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương), trừ các trường hợp lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có hành trình đi qua một trong hai địa bàn tỉnh Quảng Ninh và thành phố Chí Linh thì không được dừng, đỗ tại hai địa bàn này để đón, trả khách.

Riêng đối với các bến xe khách trên địa bàn tỉnh, phải phối hợp với đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện tốt “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế); tập trung giám sát việc thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên phương tiện giao thông công cộng. Đối với các chủ bến khách ngang sông, khi vận chuyển hành khách phải bố trí giữ khoảng cách an toàn, thực hiện đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn và vệ sinh theo quy định.

“Nếu phát hiện hành khách sốt, ho, khó thở thì thông báo cho nhân viên phục vụ trên xe, tàu, đồng thời gọi điện thoại cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Sở Giao thông Vận tải để tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn khám bệnh nhằm đảm bảo an toàn”, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, khuyến cáo và cho biết thêm, kể từ ngày 29-1, đơn vị đã yêu cầu tạm dừng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô trên địa bàn tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên, các đơn vị vận tải, bến xe khách và bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đã triển khai nghiêm công tác phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu Hậu Giang, cho biết, bến đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang cho nhân viên, phân công nhân viên đo thân nhiệt tại cổng vào theo đúng quy định. Các đơn vị vận tải cũng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, ngành về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn nhất cho hành khách.

Chị Mai Thị Quyên, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy là hành khách đi tuyến Vị Thanh - Thành phố Hồ Chí Minh tại bến xe tỉnh, chia sẻ: “Thấy nhân viên nơi đây phục vụ khá tận tình và hướng dẫn tỉ mỉ việc thực hiện phòng, chống dịch nên tôi rất an tâm. Tuy dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng bản thân không quá hoang mang, lo lắng. Bởi người dân chúng tôi tin tưởng và thực hiện nghiêm hướng dẫn của ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch rất nguy hiểm này”.

Từ kiểm soát chặt chẽ cho đến đẩy mạnh tuyên truyền đến người tham gia giao thông, chủ phương tiện thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn giao thông gắn với công tác phòng, chống dịch sẽ góp phần mang đến cho mỗi người, mỗi gia đình mùa xuân ấm áp, tươi vui.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>