Chạy xe ngược chiều - Tiềm ẩn tai nạn

06/04/2021 | 09:12 GMT+7

Tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều tại các điểm có gắn biển cấm không phải mới, nhưng đây là vấn đề đáng quan tâm, bởi nó phản ánh ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông. Đây cũng là hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, nhất là vào các giờ cao điểm.

Xe máy lưu thông ngược chiều ở một bên cầu Xà No, thành phố Vị Thanh.

Tình trạng vi phạm trên rất dễ bắt gặp tại hai bên dốc cầu Xà No, thuộc phường IV và phường V, thành phố Vị Thanh và cầu Tân Hiệp, thuộc thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Theo đó, bất kể thời điểm nào trong ngày, chỉ cần khi quan sát không thấy cảnh sát giao thông là nhiều người vi phạm.

Tại cầu Tân Hiệp, thuộc thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, quan sát khoảng 15 phút ghi nhận gần 10 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều. Sở dĩ người dân đi như vậy vì sẽ rút ngắn thời gian đến nơi cần đến.

Ông Nguyễn Văn Quảng, bán bánh gần đây khoảng 10 năm, cho biết: “Chuyện đi ngược chiều như thế diễn ra thường xuyên, đã có nhiều vụ va chạm xảy ra, nặng có, nhẹ có. Nói chung, chọn cách đi ngược chiều thì rất nguy hiểm”.

Còn tại hai bên dốc cầu Xà No, thành phố Vị Thanh, tình trạng người tham gia giao thông đi ngược chiều xảy ra thường xuyên, mặc dù nơi đây đã gắn biển cấm, gắn camera, lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. “Tôi biết đi ngược chiều như thế là sai quy định, nhưng vì công việc gấp nên đành ngược chiều để rút ngắn quảng đường, thời gian. Với lại, mình chạy cẩn thận và bật tín hiệu đèn thì không đến nỗi xảy ra tai nạn”, một người đi ngược chiều tại dốc cầu Xà No, phân trần.

Đó cũng là lý giải chung của nhiều người đi ngược chiều tại các dốc cầu trên địa bàn tỉnh cũng vì muốn thuận tiện cho bản thân.

Thượng tá Thái Minh Thành, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành A, cho biết, nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các dốc cầu nên cứ vài ngày là lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện lại tuần tra, kiểm soát xử lý đi ngược chiều, nhìn chung, tình hình có giảm nhưng không nhiều.

Ông Thành nói thêm: “Tới đây, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các dốc cầu để kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm, đồng thời lồng ghép tuyên truyền để họ nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, hình thành thói quen, văn hóa giao thông”.

Từ thực tế trên cho thấy, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn là còn nhiều chuyện đáng bàn. Bên cạnh chế tài xử lý, vấn đề quan trọng vẫn là mỗi người nên ý thức, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Có như vậy mới từng bước đưa trật tự an toàn giao thông tại các dốc cầu trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông như kế hoạch hàng năm đề ra.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>