Các tỉnh bảo đảm nguồn vốn, tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

14/09/2022 | 09:58 GMT+7

(HG) - “Các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tổ chức thực hiện dự án thành phần được phân cấp, bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027”. Đây là một trong những nội dung trọng tâm mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết 91 của Chính phủ (về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1) đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư đối với các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý.

Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh, thành phố để chỉ đạo thực hiện dự án. Khẩn trương rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án bảo đảm đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để triển khai, thực hiện các dự án thành phần được phân cấp làm cơ quan chủ quản. Chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư đối với các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước. Thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện dự án thành phần được phân cấp, bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp, hoàn thành trước ngày 12-11-2022 để Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt. Lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần được phân cấp, hoàn thành trước ngày 20-1-2023 và thực hiện các công việc tiếp theo bảo đảm khởi công trước ngày 30-6-2023. Chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm nguồn vốn và tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Đồng thời, thỏa thuận thống nhất các nội dung liên quan đến hồ sơ dự án. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, phối hợp với các chủ đầu tư dự án thành phần thỏa thuận các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt, nút giao, mỏ vật liệu xây dựng thông thường.

Các tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT triển khai dự án nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến 3 các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành. Triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đảm bảo tiến độ dự án.

Tin, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>